ข้อควรเลี่ยงในการออกแบบบ้าน

อย่าลืมว่าบ้านนี้เป็นบ้านของคุณและครอบครัว ดังนั้นก็สร้างบ้านตามความเหมาะสมและความจำเป็นที่คุณกับครอบครัวต้องการก็พอ ส่วนสิ่งที่คนอื่นแนะนำก็แค่รับฟังไว้ อันไหนที่คุณเห็นด้วยก็ดีที่จะลองทำตาม หรืออันไหนที่คิดว่าไม่เหมาะกับความต้องการจริงๆก็ปล่อยผ่านไปดีกว่า เพื่อความสะดวกสบายและความเหมาะสมกับการอยู่อาศัยของคุณเอง ไม่จำเป็นต้องสร้างบ้านตามคำพูดของคนอื่นทุกครั้งและทุกเรื่อง เพราะบางอย่างอาจจะไม่เหมาะกับการใช้ชีวิตของคุณและครอบครัวก็ได้ เพราะหลักๆแล้วพื้นที่แบบบ้านภายในบ้านหลังหนึ่งจะประกอบไปด้วยห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องโถง ห้องเก็บของ

แต่บางบ้านที่มีพื้นที่กว้างพออาจจะเพิ่มห้องแต่งตัว ห้องทำงาน ห้องพระ ห้องออกกำลังกาย ห้องอาหารเข้าไปด้วย ซึ่งประเด็นก็คือ หลายบ้านออกแบบพื้นที่ต่างๆเหล่านี้ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น สร้างห้องแต่งตัวใหญ่ไป จนกินพื้นที่ห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องรับแขก หรือประหยัดพื้นที่ห้องต่างๆเกินไปจนห้องโถงกว้างโล่งดูไม่สมดุล ดังนั้นก่อนจะลงมือสร้างก็ควรคำนึงถึงความพอดี และการใช้งานของแต่ละห้องด้วย หรือแบ่งพื้นที่ว่างโล่งไว้บ้าง เผื่อวันข้างหน้าหากมีโครงการต่อเติมพื้นที่ในบ้านขึ้นมาจะได้ไม่วุ่นวาย

สำหรับแบบบ้านที่มีพื้นที่มากพอจะทำห้องต่างๆได้หลายห้อง ก็อาจจะเผลอออกแบบห้องด้วยความเพลิดเพลิน จนทำให้มีห้องเกินความจำเป็นต่อการใช้งาน ฉะนั้นจึงอยากแนะนำให้ใคร่ครวญให้ดี และเลือกสร้างบ้านตามความจำเป็นดีกว่า ห้องไหนที่ไม่คิดว่าจะได้ใช้งาน หรือไม่ค่อยมีความจำเป็นสักเท่าไร ก็ระงับการสร้างไว้ก่อน แล้วเปลี่ยนใจมาสร้างห้องที่สามารถเปลี่ยนใช้งานได้ตามความเหมาะสมเถอะ จะได้ไม่เกิดเหตุประเภทห้องออกกำลังกายกลายเป็นห้องตากผ้า หรือที่แขวนเสื้อผ้า และหากตัดห้องไม่สำคัญออกไปบ้าง อาจทำให้พื้นที่ในห้องอื่นๆขยายกว้างขึ้นได้ด้วย

This entry was posted in สุขภาพ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.