อินเดียลั่นแตกหัก สุดแค้นสหรัฐจับทูตหญิงแก้ผ้าตรวจเข้ม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ว่า อินเดียให้คำมั่นวันนี้ว่า จะนำตัวเทพยานี โกบรากาด เจ้าหน้าที่ทูตหญิงตำแหน่งรองกงสุลใหญ่ประจำนครนิวยอร์กของอินเดีย ที่ถูกจับกุมตัว และถูกเปลื้องเสื้อผ้าตรวจค้นในนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลับประเทศให้ได้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม ท่ามกลางความโกรธแค้นที่ถาโถมเข้าใส่สหรัฐ กรณีการปฏิบัติต่อเจ้าหน้าที่ทูตหญิงผู้นี้ โดยซัลมาน เคอร์ชิด รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย กล่าวต่อรัฐสภาว่า มันเป็นหน้าที่ของผมที่จะต้องเธอกลับประเทศให้ได้ และเราต้องกอบกู้เกียรติศักดิ์ศรีของเธอกลับมาด้วย และผมจะทำมันไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม

นายเคอร์ชิด ยืนยันด้วยว่า เป็นการตอบโต้ทางการทูตต่อสหรัฐสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งรวมทั้งการสั่งให้คืนบัตรประชาชน และบัตรผ่านสนามบินสำหรับเจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐ ที่เดินทางเข้าอินเดีย ส่วนมาตรการอื่น ๆ รวมทั้งการระงับการตรวจผ่านทางศุลกากรของสินค้านำเข้าสำหรับสถานทูตสหรัฐ ซึ่งรวมทั้งแอลกอฮอล และการขายสินค้าหลายรายการภายในอินเดีย เช่นรถยนต์ นอกจากนี้ อินเดียยังจะเรียกร้องสัญญาการจ้างงาน และรายละเอียดของบัญชีธนาคารของชาวอินเดียที่ถูกจ้างโดยเจ้าหน้าที่กงสุล สหรัฐทั่วประเทศด้วย

“ผมไม่คิดหรอกว่าเหตุการณ์อย่าง นี้มันเคยเกิดขึ้นในประเทศนี้เมื่ออดีตที่ผ่านมา วันนี้ ความวิตกกังวลอันใหญ่หลวง ผลประโยชน์และการตัดสินใจจะสามารถแทรกแซงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเป็นการรับประกันว่า เกียรติยศศักดิ์ศรีของเจ้าหน้าที่อินเดียจะได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่” รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียกล่าว โดยถ้อยแถลงของเขา มีขึ้นหลังจากเทพยานี โกบรากาด รองกงสุลใหญ่ของอินเดียในนิวยอร์ก ระบุว่า เธอถูกจับใส่กุญแจมือกลางถนน อีกทั้งยังให้ถอดเสื้อผ้า และตรวจค้นทุกซอกทุกมุมตามร่างกาย หลังจากเธอถูกจับเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โกบรากาด วัย 39 ปี ถูกจับกุมตัว ขณะที่เธอแวะรับลูกที่โรงเรียน ในข้อหาปลอมแปลงเอกสาร และหลอกลวงแรงงานชาวอินเดีย อัยการสหรัฐแถลงว่า นางโกบรากาดอ้างว่า เธอจ่ายเงินจ้างแม่บ้านชาวอินเดียจำนวน 4,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เธอจ่ายเงินน้อยกว่า 3 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โกบรากาดไม่ยอมรับผิด และวางแผนท้าทายการจับกุมตัวบนพื้นฐานการมีเอกสิทธิ์คุ้มครองทางการทูต ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจทวีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง โดยที่หน้าสถานทูตสหรัฐ กรุงนิวเดลี ตำรวจอินเดียได้รื้อแท่งคอนกรีตจัดการจราจรและรักษาความปลอดภัย เพื่อแสดงความไม่พอใจการปฏิบัติต่อนักการทูตอินเดีย ขณะที่ ส.ส.และเจ้าหน้าที่ของอินเดีย ยกเลิกการพบหารือกับคณะเจ้าหน้าที่จากสหรัฐในสัปดาห์นี้

ด้าน กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกมาขอให้อยู่ในความสงบ และกล่าวว่า การจับกุมตัวครั้งนี้ จะไม่ถูกปล่อยให้มาเป็นเหตุทำลายความสัมพันธ์ทวิภาคีแน่ ขณะเดียวกัน สื่อแดนภารตะ ก็ได้ชื่นชมรัฐบาลที่แสดงท่าทีอย่างแข็งกร้าวต่อกรณีของนางโกบรากาด ที่สถานีโทรทัศน์ทุกช่องในอินเดียต่างรายงานข่าวนี้คึกโคม ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า

This entry was posted in สุขภาพ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.